Chăm Sóc Lốp Ô Tô – Bạn Đã Làm Đúng Cách Chưa?

Chăm Sóc Lốp Ô Tô – Bạn Đã Làm Đúng Cách Chưa?

Lốp Ô Tô là bộ phận có chức năng quan trọng - nâng đỡ toàn bộ khối lượng xe và hàng hoá đang có trên xe. Đây là nơi tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Vì vậy nó giúp điều khiển xe ô tô khi khởi hành,ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng tốc, sự giảm tốc, sự dừng và sự dẫn hướng xe. Ngoài ra lốp xe còn giảm sự rung động cũng như những tác động do mặt đường không bằng phẳng.

Tuy được đánh giá là một bộ phận đặc biệt quan trọng đối với xe ô tô, nhưng theo khảo sát, trên thực tế chỉ có khoảng 19% số lái xe bỏ thời gian để chăm sóc lốp ô tô thường xuyên. Nghĩa là cứ có 5 tài xế thì có đến 4 người chưa thực sự quan tâm đến việc chăm sóc lốp ô tô. Trong khi đó, theo nghiên cứu từ Uỷ ban an toàn giao thông Mỹ cho thấy tài xế sẽ có thể tiết kiệm được đến 11 cent/gallon nhiên liệu, tương đương 600đ/lít, đồng thời cũng giúp kéo dài tuổi thọ lốp thêm 7.600km nếu chăm sóc lốp ô tô đúng cách.

Chăm Sóc Lốp Ô Tô - Anbinh.net

Cách đọc các chỉ số trên lốp ô tô để có Chăm sóc lốp ô tô đúng cách

- Có thể thấy, trên 1 chiếc lốp ô tô luôn có nhiều chỉ số ký hiệu của nhà sản xuất. Nhiều người tiêu dùng không hiểu hết những ký hiệu này nếu không có những tìm hiểu chi tiết về cách đọc và nhận biết những chỉ số trên. Để giúp bạn có thể hiểu rõ hơn, dưới đây là những ý nghĩa của các ký hiệu và con số được in trên lốp ô tô.

Chăm Sóc Lốp Ô Tô - Anbinh.net

Ký hiệu

Ý nghĩa

 

1. Loại lốp xe (P)

---

 
 

P

Xe khách

 

LT

Xe tải, xe bán tải

 

T

Lốp dự phòng

 

2. Chiều rộng (185)

Lốp ô tô có 185 mm tiếp xúc với bề mặt đường

 

3. Tỷ số thành lốp (75)

Tỷ số độ cao và bề rộng của thành lốp ô tô, 75%/185mm

 

4. Cấu trúc lốp (R)

Cấu trúc Radial

 

5. Đường kính vành ô tô (14)

Vành xe có kích thước 14 inch

 

6. Trọng tải giới hạn (82)

Mức tải trọng mà lốp ô tô có thể chở, 82 tương ứng với 1.047 kg

 

7. Tốc độ giới hạn (S)

Tốc độ giới hạn mà xe ô tô có thể chạy, S tương ứng với 180km/h

 

 

- Ngoài ra, có một chỉ số bạn cũng nên quan tâm nữa là thời gian sản xuất. Ký hiệu thông số này sẽ gồm 4 chữ số được viết liền nhau, trong đó 2 số đầu chỉ thứ tự tuần sản xuất lốp trong năm đó và 2 số sau chỉ số năm sản xuất. Ví dụ ký hiệu 0717, chúng ta có thể hiểu thời gian sản xuất lốp ô tô là vào tuần thứ 7 của năm 2017. 

Các phương pháp bảo Chăm sóc lốp ô tô đúng cách 

Chỉ cần bỏ ra vài phút cho việc kiểm tra, bảo trì bạn đã có thể làm tuổi thọ lốp kéo dài thêm nhiều năm, đồng thời cũng đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình mình. An Bình Auto xin giới thiệu cho bạn phương pháp chăm sóc lốp ô tô, giúp bạn có thể yên tâm trên các chặng đường dài.

1. Giữ áp suất lốp tối ưu

- Áp suất lốp phù hợp giúp tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình chạy xe. Một bộ lốp non sẽ khiến hông lốp lún xuống, kéo theo tình trạng gai trên mặt lốp và cả hông lốp cũng bị mòn. Ngoài ra, lốp non cũng làm tăng lực cản và nhiệt độ, khiến lốp bị mòn nhanh hơn hoặc thậm chí gây nổ lốp.

- Áp suất lốp cao cũng khiến giảm tuổi thọ của lốp. Những chiếc lốp được bơm quá căng sẽ khiến lốp bị mòn ở giữa mặt lốp trong khi hai bên mặt lốp vẫn ở tình trạng khá tốt. Điều này cũng làm tăng tốc độ ăn mòn ở phần giữa mặt lốp và giảm tuổi thọ của lốp.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại Bơm lốp ô tô tự động ngắt, đo được áp suất lốp giúp bạn dễ dàng hơn trong việc kiểm soát áp suất lốp. Bạn có thể tham khảo bài viết Bơm Lốp Ô Tô để hiểu rõ hơn về việc kiểm soát áp suất lốp khi bơm

Chăm Sóc Lốp Ô Tô - Anbinh.net

- Kiểm tra định kỳ ít nhất mỗi tháng một lần khi lốp ở trạng thái “nguội” hoặc khi dừng xe không chạy được khoảng 3 giờ.

2. Chọn đúng loại lốp ô tô

Bề mặt lốp ô tô rất quan trọng bởi đây chính là nơi tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và chịu tải trọng của xe, ảnh hưởng đến việc phanh xe. Không những thế, bề mặt lốp ô tô còn là nơi diễn ra và ảnh hưởng đến các thao tác như đánh lái, phanh hay tăng tốc. Đây cũng là nơi mà thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với các chướng ngại vật trên đường. Vì vậy chọn đúng loại lốp xe cho chiếc xe và hành trình của bạn là một điều rất cần thiết.

3. Kiểm tra độ mòn của lốp và độ sâu gai lốp

Độ mòn và độ sâu gai lốp giúp phân tán nước và làm giảm nguy cơ trượt nước, giúp bánh xe bám chắc vào bề mặt tiếp xúc. Việc sử dụng lốp ô tô có chất lượng, bảo đảm được các yêu cầu về độ mòn và độ sâu gai lốp cũng giúp làm ngắn hơn quãng đường dừng lại khi đạp phanh.

4. Cân mâm

- Cân bằng mâm sẽ giúp nâng cao tuổi thọ của lốp, giúp bảo vệ lốp khỏi bị mòn bất thường, việc tiếp xúc với mặt đường sẽ đồng đều hơn, đồng thời giảm rung và nâng cao sự êm ái của lốp trên hành trình.

- Theo khuyến cáo, sau khi đi khoảng 50.000km lốp ô tô sẽ có những thay đổi về mặt kỹ thuật, vật lý và nhất thiết phải chăm sóc lốp ô tô định kỳ.

5. Đảo lốp ô tô

- Nếu thay mới một bánh ở phía trước, bạn nên chọn bánh sau có độ mòn tương đương bánh trước mà chưa cần phải thay,  sau đó dùng nó thế chỗ vị trí bánh cần thay ở phía trước và chuyển bánh mới về phía sau.

- Nếu thay hai bánh mới, không cần kể vị trí, bạn nên lắp đặt ưu tiên cho phía trước. Điều này sẽ giúp giảm độ lệch của tay lái và tăng thêm sự an toàn cho xe. Bởi vì mức độ nguy hiểm khi xảy ra sự cố ở bánh trước thường cao hơn so với sự cố ở bánh sau.

- Nếu lốp xe của bạn bị mòn không đều ở mặt trong và mặt ngoài, thì bạn cần tiến hành đảo ngược mặt lốp.

6. Không nên để xe một chỗ lâu

Việc khiến 1 vị trí của lốp chịu lực tác động từ trọng lượng xe trong thời gian dài là điều không nên, vì nó sẽ gây ra hiện tượng hao mòn không đều cho lốp xe. Chất liệu cao su tại vị trí đỗ bị xơ cứng, gây giảm chất lượng không đồng đều, trực tiếp gây hư hại cho lốp ô tô khi sử dụng trở lại. Vì thế, nếu bạn có nhu cầu sử dụng xe không thường xuyên, thì lời khuyên là bạn không nên để xe nằm một chỗ quá lâu. Thỉnh thoảng bạn cần di chuyển xe một quãng đường nhất định để vị trí chịu trọng lượng được thay đổi, bảo quản lốp xe tốt hơn.

7. Sửa chữa lốp ô tô

Khi phát hiện tình trạng hỏng hóc, vấn đề liên quan đến bánh xe, lốp xe, bạn cần thay lốp dự trữ để di chuyển tạm thời. Sau đó cần nhanh chóng liên lạc với các cửa hàng, trung tâm chăm sóc lốp ô tô chuyên nghiệp, có chất lượng để kiểm tra toàn diện về sự cố.

 

Trên đây là những kinh nghiệm Chăm sóc lốp ô tô hiệu quả mà Anbinh.net chia sẻ với bạn đọc, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng Ô Tô.

 
 
← Bài trước Bài sau →